Trung Quốc tìm nhữngh kẻ lằn ranh giữa game và thể thao điện tử dreamempiremusic.com

 

Trung Quốc yêu cầu tkhô hanh thiếu niên không đùa trò xả stress nhưng lại đứng ra tổ chức những đấu trường và trao huy chương cho toàn bộ những người đùa thể thao điện tử.

Tuần này, hàng trăm game thủ Trung Quốc sẽ đại diện thay mặt cho quốc gia thi đấu tại Đại hội thể thao châu Á (Asiad 19). Họ sẽ tranh tài ở trò nghịch Liên minh huyền thoại và Dota 2. Trung Quốc nỗ lực tổ chức những đấu trường nhằm mục đích xác nhận thể theo điện tử như bộ môn thi đấu chính thống trong Đại hội thể thao của khu vực, cho thấy sự ủng hộ của nước này với esports.

Nhưng cũng tại Trung Quốc, những tổ chức game vừa trván qua một đợt kiểm soát nghiêm ngặt. Nguyên nhân là chứng nghiện game của người trẻ tuổi ngày một nghiêm trọng và cơ quan quản trị nước này phván tìm mọi phương pháp để ngăn cản.

Serkan Toto, nhà sáng lập tổ chức tư vấn Kantan trò chơis, nói với Reuters: "Quan điểm của chính phủ Trung Quốc về trò đùa điện tử không rõ ràng. Họ dường như bị giằng xé giữa một bên là quy định hạn chế đùa trò vui nhộn và một bên là hỗ trợ những sự kiện như gitrận đấu thể thao điện tử. Có vẻ họ muốn giới hạn thời hạn, đầu tư cho đùa trò vui nhộn, nhưng khoan dung hơn với những bộ môn được gắn nhãn thể thao điện tử".

Ngày 26/9, Trung Quốc đã giành được huy chương vàng đầu tiên ở bộ môn thể thao điện tử trong lịch sử Đại hội thể thao châu Á. Ảnh: Reuters

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Ngày 26/9, Trung Quốc giành huy chương vàng thứ nhất ở bộ môn thể thao điện tử tại Đại hội thể thao châu Á. Hình ảnh: Reuters

Theo Đài Loan Trung Quốc Briefing, dù hứa hẹn đến đâu, game và thể thao điện tử vẫn phmàn đương đầu rủi ro về chính sách. Chính phủ Trung Quốc như đang đi thăng bằng trên dây khi nỗ lực ổn định giữa thời cơ sale với những quy định về game. Từ tháng 8/2021, người dưới 18 tuổi ở Trung Quốc chỉ được đùa trò đùa ba giờ mỗi tuần. Tất cả nền tảng game yêu cầu người tiêu dùng phmàn xác minh danh tính của trẻ vị thành niên.

Nhiều người lo ngại quy định rất có thể tác động tiêu cực đến việc trở thành tân tiến ngành thể thao điện tử Trung Quốc khi những tuyển thủ điêu luyện thường giround nghệ ở tuổi đôi mươi. Chính phủ cũng siết chặt sinh hoạt của những nhà sản xuất game. Từ tháng 6/2021 đến tháng 4/2022, không một giấy phép mới nào được cấp cho những trò đùa tìm tiền vàng. Các tổ chức game hàng đầu Trung Quốc như Tencent và NetEase phround tìm đến thị trường quốc tế sau thời điểm bị kiểm soát sinh hoạt.

Tuy nhiên, cũng chính Trung Quốc lại đứng ra tổ chức những giván đấu và trao huy chương cho những người thi đấu xuất xắc. Trong khi một vài người tiêu dùng social phàn nàn về việc esports được giả vào Asiad 19 và phát sóng trên TV, nhiều người lại tỏ ra vui mừng. Yvonne Yu, một người nghịch trò nghịch nhiều năm, viết trên Weibo: "Tôi vô và xúc động khi thấy một trận đấu game trên sân khấu lớn như tại Đại hội thể thao châu Á".

Theo CNBC, dù áp những quy định với ngành game và với người đùa, Trung Quốc vẫn có thái độ ủng hộ. Năm 2021, Thượng Hround đầu tiên xây dựng một đấu trường thể thao điện tử rộng 500.000 mét vuông. Cùng với đó, Thâm Quyến cũng đang nỗ lực trở thành trung tâm esports sang trọng quốc tế. Nơi đây có đủ những yếu tố về con người, nhà sản xuất game hàng đầu như Tencent, Genshin Impact Mihoyo, những dịch vụ phát trực tuyến, câu lạc bộ thể thao điện tử, giround đấu, tiệm, siêu thị... Nhưng họ cần Bắc Kinh có một chiếc nhìn cởi mở hơn thế nữa về trò đùa điện tử.